Với khuôn mặt điển trai và giọng hát opera khiến nhiều người phải "nổi da gà", anh chàng du học sinh Việt 9x đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi và bất ngờ xuất hiện trên cả báo chí Hungary. 
Cách đây vài ngày, một đoạn clip của một chàng trai trẻ thể hiện bài Tổ quốc tôi bằng tiếng Hungary đã khiến nhiều người phải tấm tắc khen ngợi và nhanh chóng được chia sẻ trên mạng như một "cơn sóng". Chủ nhân giọng ca khiến mọi người cực kì ấn tượng đó chính là Ninh Đức Hoàng Long, một du học sinh Việt 9x tại khoa Opera của Nhạc viện danh tiếng Liszt Ferenc, thủ đô Budapest Hungary.

[Gương mặt trẻ] Hiểu thêm về Overlays với cô nàng Hannie FuOverlays và photo quotes đã xuất hiện từ khá lâu trong cộng đồng mạng nhưng liệu chúng ta đã hiểu rõ về nó? Cùng nghe Hannie Fu chia sẻ nhé!
Cùng gặp gỡ và trò chuyện với Ninh Đức Hoàng Long ngay nào!
* Chào bạn, đầu tiên bạn hãy giới thiệu vài dòng về bản thân mình cùng độc giả nhé!
Xin chào mọi người. Mình là Ninh Đức Hoàng Long, sinh ngày 18/7/1991, cung Cự giải và quê của mình ở Ninh Bình. 
* Điều gì đã đưa Long đến với lựa chọn du học tại Hungary?
Về điều này, sau khi học hết 2 năm tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, mình đã đạt kết quả học tập cao và được nhà trường chọn đi học tại nước ngoài. Tháng 10 năm ngoái mình trúng tuyển học bổng của chính phủ Việt Nam và Hungary, theo học ngành biểu diễn opera cổ điển. 
Tháng 6 vừa qua, mình may mắn là thí sinh nước ngoài duy nhất đỗ vào khoa Opera của nhạc viện danh tiếng Liszt Ferenc, ở thủ đô Budapest, Hungary.
* Một vài điều Hoàng Long tự nhận xét về bản thân mình?
Mình nghĩ mình là một người sống nội tâm, khá mâu thuẫn với ngành nghề mà mình theo đuổi. Mình không thích những chỗ đông người, nhộn nhịp! Và mình nghĩ mình là người thiên về tình cảm hơn lí trí. 
* Sinh vào tháng 7, có cung hoàng đạo là Cự giải, bạn có cảm thấy mình giống với những gì người ta nói về người thuộc cung này như tình cảm, yêu gia đình không? 
Một cô em họ nói với mình trước khi đi rằng "là con trai cự giải luôn đặt gia đình là số một". Vì thế nên em ấy nói sau này chắc chắn anh sẽ về Việt Nam ở cạnh bố mẹ và gia đình. Đúng vậy, cuộc sống bên này tiện nghi và rất tuyệt vời nhưng trong thâm tâm mình, mình luôn hướng về gia đình và chưa bao giờ có ý định sẽ ở lại đây sau khi học xong. Mình cảm thấy cung hoàng đạo cũng khá đúng. 

Ninh Đức Hoàng Long và em gái
* Nhiều người Cự Giải thường rất già dặn, nói chuyện chín chắn như một ông cụ non. Bạn có cảm thấy điều này đúng với mình không?

[Gương mặt trẻ] Chàng trai sinh 1997 vẽ chân dung bằng bút bi như người thật

17 tuổi, Đặng Tuấn Bảo sở hữu vốn tranh lớn với nhiều bức vẽ có hồn, đặc biệt là tranh vẽ bằng bút bi.

Mình thì lúc nào cũng bị mẹ gọi là ông cụ non, khó tính. Mẹ còn bảo sau này ai lấy mình thì sẽ khổ lắm. (cười lớn)
* Quay lại với chuyện âm nhạc, tại sao Long lại chọn cho mình hướng đi về âm nhạc? 
Bố mình là nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nhưng hát thì... (cười). Mẹ mình hát hay nhưng cũng không theo nghệ thuật. Ngày đầu theo đuổi âm nhạc bố mẹ không ủng hộ mình, tuy nhiên với sự quyết tâm và đam mê mình đã thuyết phục được bố mẹ. Còn vì sao lại đi theo âm nhạc thì đó là cái duyên nợ của cuộc đời mình rồi.
* Sao Long lại chọn theo dòng opera, trong khi vẫn có nhiều dòng nhạc trẻ, hiện đại, không kén người nghe?
Mình chia sẻ điều này có vẻ hơi... cao siêu. Nhưng nhìn vào thực tế âm nhạc Việt Nam, mình có chút ngần ngại về thị hiếu thẩm mĩ của các bạn trẻ. 
Đồng ý là tuổi trẻ năng động, đón nhận những cái mới nhưng không vì thế mà được phép quên những giá trị gốc. Nhạc truyền thống, nhạc cách mạng cũng giống như opera, là gốc gác của thanh nhạc, luôn cần có những người duy trì và gìn giữ. Có lẽ vì mình hiểu và thấy được trách nhiệm đó, nên đã quyết định chọn theo đuổi opera - một con đường khá dài và nhiều chông gai.
* Trong đoạn clip được chia sẻ, nhiều nhận xét cho rằng Long có thể hát bằng tiếng Hungary khá lưu loát. Bạn mất bao nhiêu thời gian để học hỏi và luyện tập như vậy?
Với ca khúc "Quê hương tôi" thì mình học 2 tháng. Thật ra, tiếng Hungary là một trong những ngôn ngữ khó nhất thế giới và chính người  dân bản xứ cũng không ai giỏi được thứ tiếng này. Mình học tiếng Hungary tính tới thời điểm hiện tại là 7 tháng
* Đi du học tại Hungary như vậy, khi bắt đầu, Long có thấy mình có lợi thế nào không? Và khó khăn như thế nào?
Lợi thế đối với mình chỉ là được học bổng toàn phần nên cuộc sống ổn định. Còn khó khăn thì cái gì cũng khó khăn hết. Do visa bọn mình sang muộn 1 tháng so với các bạn quốc tế khác, thế nên để theo kịp chương trình chúng mình đã phải nỗ lực rất nhiều.
* Một ngày của Long bắt đầu và diễn ra như thế nào?
Một ngày của mình sáng dậy và đến trường, vào học từ 8h sáng tới 2h chiều, sau đó là nghỉ ngơi và chơi thể thao. Từ 5h chiều tới 9h tối, mình tập piano và học các môn khác nữa. Khi có thời gian rảnh rỗi, mình thường đi du lịch trọn thành phố. 
Thật ra, đam mê thứ hai của mình sau âm nhạc là nấu ăn. Trong kí túc xá, mình còn là bếp trưởng của đoàn Việt Nam nữa đấy. Mình thường nấu canh chua và làm món chả lá lốt, các bạn ngoại quốc rất thích món này.

[Gương mặt trẻ] "Người yêu" của Chi Pu: "Vẫn muốn đóng vai Mây lần nữa."

Cùng gặp gỡ Mây- cô nàng đáng yêu trong phim ngắn "My Sunshine" đang gây sốt cộng đồng mạng của hot girl Chi Pu nhé!

* Nhiều nhận xét cho rằng, Long được xem là một "hiện tượng mạng", bạn nghĩ thế nào về điều này? 
Mình chỉ xem đây là một kỉ niệm vui của tuổi trẻ thôi. Còn mình cũng không đặt nặng vấn đề này lắm. Và vì mình mới chỉ bắt đầu con đường học tập, còn cả một chặng đường dài với nhiều thứ cần tập trung và nghiên cứu nữa. 
* Lúc hát và được quay clip lại như vậy, Long có nghĩ là mình sẽ nổi tiếng như vậy không?
Hoàn toàn không. Và thật ra mình đăng tải lên trang cá nhân chỉ với mục đích là gửi cho gia đình mình xem thôi (cười).
* Hôm nay cũng là sinh nhật của Long, cảm xúc hiện giờ của bạn thế nào?
Trời, sinh nhật năm nay của mình kéo dài từ 16-18 luôn đấy (cười lớn). Mình không hiểu sao từ 16 đã rất nhiều người vào chúc mừng sinh nhật. Lần đầu tiên sinh nhật không có gia đình ở bên cũng đôi chút tủi thân, nhưng chính những niềm vui và sự ủng hộ của mọi người làm mình cảm thấy đây là sinh nhật hạnh phúc nhất của mình!
* Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ đều nổi lên như một hiện tượng trên mạng, tốt có xấu có, Long suy nghĩ gì về điều này?
Điều đó là khó tránh khỏi trong xã hội công nghệ thông tin hiện nay. Và tất nhiên có cái tốt cái xấu. Cái tốt đáng được hoan nghênh biểu dương. Nhưng quan trọng người trong cuộc phải biết được vị trí thực sự của mình. Phải biết lấy cơ hội đó để truyền bá văn hoá của quê hương đất nước mình. Không lợi dụng cơ hội đó để vụ lợi cá nhân hay phục vụ mục đích không tốt.
Cám ơn bạn về những chia sẻ chân thành và rất nhiệt tình. Chúc Hoàng Long sẽ luôn gặp nhiều thuận lợi và ngày sẽ càng thành công hơn nhé!